PDA

View Full Version : Kinh nghiệm khi thực hiện phản ứng Grignard


thanhluanpes
05-03-2010, 08:42 PM
Mình đang làm luận văn, có thực hiện phản ứng Kumada Coupling sử dụng tác chất Grignard (R-MgBr) và hợp chất dibrom ( Br-R'-Br).
Các phản ứng thực hiện là: R-Br + Mg (bộ)=> R-MgBr (1)
R-MgBr + Br-R'-Br => R-R'-R (2)
Hai phản ứng (1) và (2) được thực hiện liên tiếp.
+ Ở phản ứng (1): Mình đọc tài liệu nói rằng thực hiện khá đơn giản chỉ cần nhỏ dung dịch R-Br trong THF vào hỗn hợp Mg và THF. Tiến hành khuấy và đun hoàn lưu để thu được tác chất Grignard. Theo mình thì cần phải chú ý môi trường phản ứng tuyệt đối không có nước. Sản phẩm sau cùng có cần phải lọc và tách ra không? Phản ứng trên có cần sử dụng thêm xúc tác không? Còn có những chú ý và kinh nghiệm gì khi thực hiện phản ứng này? Các vị đồng môn và sư phụ chỉ giáo với.
+ Ở phản ứng (2): Mình sử dụng tác chất Grignard điều chế được ở trên, cho vào dung dịch Br-R'-Br và xúc tác Ni(dppf)Cl2 trong THF. Hỗn hợp được đun hoàn lưu sau đó được tách với dung dịch HCl, tiến hành làm khan và thu pha hữu cơ. Chất thu được sẽ được tinh chế bằng cách sử dụng sắc kí cột.
Theo mình biết cần phải tách bằng sắc kí cột do sản phẩm thu được có thể gồm có R-R'-R; R-R'-Br. Hai hợp chất này có độ phân cực khác nhau nên ta có thể tách bằng sắc kí cột sử dụng dung môi hợp lý.
Theo các bạn có còn những vấn đề gì khác khi thực hiện phản ứng này không?
Đây là các phản ứng tương đối khó thực hiện nên rất cần sự mách bảo của những người có kinh nghiệm. Cám ơn rất nhiều.
Thành Luân.

msc_tantuong
05-20-2010, 10:01 AM
Mình góp ý thêm với bạn xíu nhé:
- Bạn phải làm khan THF.
- Khi tạo tác chất Grignard nếu đối với R-X ( mà R là dây C dài từ C6 trở lên) thì nên dùng một ít C3H7Br để khơi màu phản ứng.
- Khi ghép nếu vừa khuấy vừa siêu âm thì tốt
( lưu ý do ghép 2 đầu nên tác chất Grignard phải nhiều gấp 10 lần chất ghép vào thì hiệu suất thu sản phẩm mới cao nhé.)
Chúc bạn thành công!:nhau (