Chủ Đề: Safety First
View Single Post
Old 06-15-2008 Mã bài: 25260   #2
Ken
Thành viên tích cực
 
Ken's Avatar

 
Tham gia ngày: Oct 2007
Location: Here :D
Posts: 155
Thanks: 7
Thanked 13 Times in 8 Posts
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 25 Ken is on a distinguished road
Default

Kinh nghiệm của mình là đôi khi đun một số dung dịch, bạn bắt gặp hiện tượng "nổ", nước bắn lên cao. Mình không chắc đây là hiện tượng đồng sôi, tại vì nó xảy ra ngay khi dung dịch còn chưa nóng.
Mình để ý thấy hiện tượng này thường gặp nhất khi đun dung dịch muối bão hòa. Nước "nổ" rất mạnh, bắn cả ra ngoài, lúc gặp lúc không, khó dự đoán trước. Mình từng bị phỏng da vì dung dịch acid và muối đột ngột bắn ra lúc đang đun.
Lời khuyên của mình là khi đun, đặc biệt là các dung dịch bão hòa, các bạn nên tìm một miếng thủy tinh, kim loại đặt phía trên becher, cách miệng becher một khoảng vừa phải, sao cho hơi nước vẫn có thể thoát ra và bốc cao, còn nước nếu bắn lên bị cản lại.
Một kinh nghiệm nữa: khi bị bể ống ngiệm, becher, erlen, hóa chất chảy ra, tệ hơn nữa là việc này xảy ra lúc bạn đang đun. Trước nhất, tuyệt đối bình tĩnh, đừng hoảng lên. Tùy loại hóa chất mà ta sẽ có cách xử lý. Thường thì đối với vô cơ, bạn nên xử lý nhanh bằng cách lấy lượng nước vừa phải đổ, lấy khắn ướt lau. Đừng để nó chảy lan ra.
Đã từng có việc một bạn đun dung dịch muối mà không cẩn thận sao đó, làm bể ống nhiệm, bạn ấy hoảng quá hất đổ cái đèn cồn còn đang cháy xuống đất. Đèn cồn lăn lăn lăn lăn, cồn chảy chảy chày chảy ^^. Đèn lăn đến đâu, cồn chảy đến đó, và lửa cũng chạy theo nhập bọn. Trông cảnh tượng rất vui mắt. Bạn thử nghĩ xem nếu cái đèn cồn lăn vào góc có rèm cửa hay tủ hóa chất, bình gas hoặc gì đó thì càng vui nữa :D. Bởi vậy, việc trước tiên khi gặp sự cố là lúc nào cũng phải bình tĩnh.
Ken vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn