View Single Post
Old 10-05-2009 Mã bài: 47677   #43
tanyenxao
Thành viên ChemVN
 
tanyenxao's Avatar

là lá la
 
Tham gia ngày: Apr 2009
Location: HCM
Posts: 93
Thanks: 10
Thanked 48 Times in 31 Posts
Groans: 4
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 0 tanyenxao is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to tanyenxao Send a message via Skype™ to tanyenxao
Default

Sơ đồ quy trình sản xuất PU đàn hồi bằng tay


Chi tiết quá trình
- Chuẩn bị khuôn

Khuôn phải được kiểm tra trước khi sử dụng và được làm nóng đến nhiệt độ cực đại mà phản ứng giữa prepolymer và chất lưu hóa phát ra. Nếu cần thiết, quét một lớp chất tháo khuôn để việc tháo sản phẩm ra khỏi khuôn được dễ dàng.

- Làm chảy prepolymer

Prepolymer cần được làm chảy để chuyển từ dạng rắn sang dạng lỏng. (Đôi khi rất khó làm chảy phần prepolymer ở giữa thùng phuy) Khi phuy hóa chất đã chảy, giữ ổn định nó trong bồn được làm ấm trong nhà máy. Prepolymer đem đi cân theo lượng dùng và làm nóng trong lò vi sóng hoặc băng tải để đạt nhiệt độ cần thiết. Vật liệu cầu được loại khí bằng cách hút chân không trước khi đem sử dụng. Điều này giúp loại các khí và hơi ẩm. Nếu vậy liệu sủi bọt, việc hút chân không giúp giải quyết vấn đề đó. Các nhà sản xuất thường cung cấp vật liệu vừa khô và không lẫn khí.

- Thêm màu (Pigment) và các phụ gia khác

Nếu cần thiết, bột màu và các phụ gia khác có thể thêm vào và phân tán trước. Bột màu sử dụng phải khô, độ hoạt động hóa học thấp. Nếu bột màu phân tán trong polyol, hỗ hợp có thể hấp thụ hơi ẩm và sẽ phản ứng với một số nhóm isocyanate tạo ra bọt. Một số bột màu vàng cần được cho vào prepolymer trước khi gia nhiệt ủ lần cuối vì chúng có độ phân tán yếu.

- Phụ gia lưu hóa

Chất lưu hóa có thể ở dạng rắn hoặc lỏng tại nhiệt độ thực hiện quá trình lưu hóa. Chất lưu hóa dạng rắn như là MOCA hay MCEDA thường được làm chảy trước khi sử dụng. Cần lưu ý thực hiện gia nhiệt vật liệu trong khoảng cho phép vì nếu làm nóng quá cao có thể sẽ khiến vật liệu bị hư, đồng thời nguy hiểm cho sức khỏe và sản phẩm cuối cùng không có đặc tính kỹ thuật tốt. MOCA, nếu làm nóng đến 140 độ C sẽ bắt đầu phân hủy và tạo ra mùi độc hại. Chất lưu hóa ở dạng chảy có thể là nguyên nhân gây cháy da và có thể bị hấp thu vào trong đường máu. Chất lưu hóa dạng rắn có thể được hòa tan vào dung môi lỏng để tránh phải sử dụng ở dạng nóng chảy. Các dung môi đó có thể là các chất kém phản ứng với nhựa như là phthalate (ví dụ DIOP) hay là ester như là benzoate (ví dụ, Benzoflex 9 – 88). Chúng có thể làm mềm sản phẩm nhưng không tham gia vào phản ứng hóa học. Khối lượng đương lượng của hệ phải được tính toán để cân lượng chất lưu hóa thích hợp đem sử dụng. Trong cả hai trường hợp, độ cứng cũng như tính chất vật lý sẽ bị thay đổi
Chất lưu hóa dạng lỏng đôi khi rất hút ẩm, và cần rất cẩn thận để tránh sự hấp thụ hơi ẩm từ không khí. Vật liệu cần được bảo quản trong nitơ (nitrogen) và nếu cần thiết sử dụng các chất hút ẩm để giữ vật liệu ở trạng thái khô.


- Trộn Prepolymer và chất lưu hóa

- Đúc vào khuôn

- Lưu hóa hoàn thiện


Continuos!

Chữ kí cá nhânYahoo messenger: tanyenxao
Email: tanyenxao@gmail.com
Web: http://tanyenxao.com.vn



thay đổi nội dung bởi: tanyenxao, ngày 10-08-2009 lúc 03:53 PM.
tanyenxao vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau CẢM ƠN bạn tanyenxao vì ĐỒNG Ý với ý kiến của bạn:
haiduong0112 (10-01-2010)