View Single Post
Old 05-25-2010 Mã bài: 61045   #13
chemtech
Thành viên ChemVN

enchem
 
Tham gia ngày: May 2010
Posts: 7
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 4 Posts
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 0 chemtech is an unknown quantity at this point
Default

Đồ xi mạ đúng là như bạn nói đấy, tất cả những thứ được mạ vàng lên gọi là đồ xi mạ vàng, ví dụ như những chiếc huân, huy chương chẳng hạn, các đầu tiếp xúc (giắc nối) trong đồ điện tử...vàng tây chỉ là một ví dụ của dạng hợp kim thôi (được tạo nên từ một số nguyên tố khác nhau trong đó có vàng nhưng ở dạng đồng nhất khác với xi mạ ở chỗ vàng được phủ(mạ) lên vật liệu nền).
Sách thì mình đã đọc 2 cuốn viết về vàng bằng tiếng việt (đọc nhờ thôi, nếu bạn lên thư viện khoa học kỹ thuật hoặc thư viện đại học QG chắc có) nhưng đều viết từ những năm 90 trở về trước nên nếu bây giờ bạn tìm sẽ rất khó. Cả hai cuốn đều viết khá chi
tiết về cách khai thác, chế biến quặng vàng, thu hồi vàng từ các loại hợp kim và xi mạ. Sách tiếng anh thì trình bày kỹ hơn một chút về tính chất và cách phân tích. Nói chung nếu bạn thực sự đam mê lĩnh vực này mà có sách đọc thì rất tốt nhưng đó chỉ là 50% thôi còn 50% khác bạn phải làm thực tế.
Mình cũng là người rất đam mê lĩnh vực thu hồi kim loại nói chung (trong đó có các kim loại quý) từ các loại phế liệu và chất thải nên có biết tí chút.Nếu bạn làm thì có thể trao đổi được đôi chút.
Chúc bạn thành công!

thay đổi nội dung bởi: chemtech, ngày 05-25-2010 lúc 05:32 PM.
chemtech vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn