View Single Post
Old 07-06-2010 Mã bài: 64402   #3
Toan ND
Thành viên ChemVN
 
Toan ND's Avatar

Zz**TV**zZ
 
Tham gia ngày: Jan 2009
Location: HCM
Tuổi: 50
Posts: 14
Thanks: 3
Thanked 17 Times in 7 Posts
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 0 Toan ND is an unknown quantity at this point
Default

TOC trong lĩnh vực xi mạ điện phân!

Các bể xị mạ điện phân thường dùng phụ gia hữu cơ làm chất tạo bóng, dẻo sang bằng điều...

Trong quá trình sản xuất, các phụ gia này phân hủy tạo thành by-product (tạp chất hữu cơ). Ngày qua ngày các tạp chất này tăng dần trong dung dịch xi mạ và ảnh hưởng đến chất lượng lớp mạ điện. Phụ gia hữu cơ xi mạ thì có thể phân tích được, nhưng sản phẩm by-product thì không... Do đó để kiểm soát chất lượng dung dịch xi mạ khoa học hơn người ta kiểm tra TOC dd xi mạ để đánh giá chất lượng của dd. Đễ trả lời câu hỏi trên thì:

TOC là lượng carbon tổng có trong dung dịch nào đó.
Đo TOC để kiểm tra chất lượng dung dịch.
Ý nghĩa của TOC: giúp chúng ta duy trì trạng thái dung dịch đó luôn tốt.

Ví dụ: Trong xi mạ, khi pha mới TOC thường đo được là 500 ppm (bao gồm phụ gia hữu cơ, sau 1 năm sản xuất (nồng độ phụ gia duy trì trong dung dịch sản xuất không thay đổi) nhưng TOC đo được là 1500ppm, vậy 1000ppm tăng lên này là by product hình thành do sự phân hủy các phụ gia, và có thế các chất tạp hữu cơ mang vao dung dịch qua khí thổi, dầu mỡ dính trên vật mạ ... Khi TOC này lên cao quá (ví dụ: 2500ppm) thì dung dịch này cần phải xử lý than hoạt tính, đễ giảm lượng tạp chất hữu cơ... lúc này dung dịch xi mạ có chất lượng gần với ban đầu khi pha mới.

TOC cũng có thể dùng để kiểm tra các chất vô cơ có nhiễm nhiều tạp chất hữu cơ không, một số chuẩn đưa ra để đánh giá các chất vô cơ dạng chất lỏng có thể sự dụng tốt hay không, ví dụ như axit sulfuric, các muối hòa tan trong nước xong đem kiểm tra TOC cao hay thấp đồng nghĩa với xấu hay tốt...
Toan ND vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau CẢM ƠN bạn Toan ND vì ĐỒNG Ý với ý kiến của bạn:
C.H.V (07-06-2010), dannguyentrong (07-06-2010), Mạnh Hà Vilas37 (07-22-2010), ncaothach (08-02-2010)