Từ túi nhựa tới tà vẹt đường sắt
Từ túi nhựa tới tà vẹt đường sắt
Theo lời của Patrick Walter viết trong tạp chí "Chemistry & Industry" của SCI, tà vẹt đường sắt được làm từ chất dẻo phế liệu, kể cả những mảnh vụn của miếng chắn ôtô và thùng máy vi tính tái sinh, có thể sắp được tìm thấy trên các tuyến đường sắt tại vương quốc Anh.
Công ty Micron của Anh đã sản xuất tà vẹt từ phế liệu polystyrene và polyethylene. Họ đã tiếp cận với Network Rail, nhà điều hành các tuyến đường sắt Anh quốc cho việc thiết lập quan hệ đối tác. Polystyrene thường được dùng làm các tách cafe dùng một lần rồi bỏ, còn polyethylene thường có trong các màn treo và túi xách. Các thanh tà vẹt làm từ các vật dụng này nên sở hữu được độ bền có khả năng hàng thế kỷ. Điều nay so sánh với độ bền chỉ vài chục năm nếu làm từ gỗ hoặc bê tông.
Chất liệu gỗ và bê tông có những bất lợi. Tà vẹt làm từ bê tông nặng và dễ nứt vỡ, cũng như tà vẹt làm từ gỗ thì đòi hỏi phải được bảo trì và xử lý hóa chất để chống mục rữa. Những kiểm tra về các thông số kỹ thuật cho thấy tà vẹt làm từ chất dẻo cũng không thua kém làm từ bê tông. Vì thế, tà vẹt làm từ chất dẻo có đủ khả năng thay thế cho các vật liệu khác. Chi phí cho việc bảo trì đường sắt và hệ thống tàu điện ngầm do đó cũng giảm, giúp Network Rail đạt tới mục tiêu sử dụng 23% vật liệu tái sinh vào năm 2012. Tà vẹt mới đã được kiểm tra và ứng dụng tại bang India, nơi có dự án sản xuất của Micron.
Khánh Vân
(Theo Society of Chemical Industry)
|