Go Back   Diễn đàn Thế Giới Hoá Học > ..:: HÓA HỌC CHUYÊN NGÀNH -SPECIALIZED CHEMISTRY FORUM ::.. > KIẾN THỨC HOÁ PHÂN TÍCH - ANALYTICAL CHEMISTRY FORUM > PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH SẮC KÍ - CHROMATOGRAPHY ANALYSIS

Notices

PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH SẮC KÍ - CHROMATOGRAPHY ANALYSIS Hãy vào đây post về những chủ đề này nha

Cho Ðiểm Ðề Tài Này - Vấn đề về detectơ diode array?.


  Gởi Ðề Tài Mới Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 06-16-2009 Mã bài: 40619   #11
Ocean
Thành viên ChemVN

Ocean
 
Tham gia ngày: Apr 2009
Posts: 64
Thanks: 46
Thanked 54 Times in 31 Posts
Groans: 3
Groaned at 3 Times in 3 Posts
Rep Power: 23 Ocean will become famous soon enough
Default

Trích:
Nguyên văn bởi huongngoclan84 View Post
Các bạn ơi, có thể giúp mình thêm giải đáp thắc mắc này không?Theo mình được biết detectơ diode array về cơ bản là giống detectơ UV-VIS, tức là đều sử dụng ánh sáng vùng UV, cùng định lượng các chất dựa theo nguyên tắc của định luật Lambe-Bia.Điểm khác nhau cơ bản của detectơ diode array và detectơ UV-VIS là detectơ diode array có thể quét phổ hấp thụ của chất ở cả dải bước sóng (ví dụ từ 200-400nm), còn detectơ UV-VIS chỉ quét phổ của chất ở một bước sóng nhất định? Không biết mình hiểu thế có đúng không?
Mong mọi người góp ý và bổ sung giúp mình về "sự khác nhau cơ bản giữa detectơ diode array và detectơ UV-VIS ?"
Mình đang cần tìm hiểu thêm về vấn đề này và có hỏi một vài người nhưng họ trả lời chưa rõ lắm!
Trả lời giúp mình sớm nhé! Mình cảm ơn mọi người trước nha!
Lấy ví dụ thế này thì bạn sẽ rõ hơn nè, khi kiểm tra 1 loại thuốc có chứ cả 3 loại vitamin A, D3 và E, nếu chạy HPLC với đầu dò UV, bạn phải chạy chuỗi mẫu 3 lần, ứng với 3 bước sóng khác nhau, tốn gấp 3 thời gian và như thế tốn gấp 3 lần dung môi pha động. Trong khi chạy DAD, bạn chỉ cần chạy chuỗi mẫu 1 lần, trong phương pháp cài sẵn 3 kênh bước sóng, tốn ít thời gian và dung môi hơn. Khi đọc kết quả chỉ cần chọn đúng kênh và lấy đúng peak ở thời gian lưu tương ứng là xong. Trước mắt trong thực tế mình thấy được cái lợi đó. Còn nếu bạn chịu khó đăng ký 1 khóa sắc ký ở chỗ thầy Sơn và cô Sương thì bạn có thể biết được nhiều cái lợi hơn, mình đã học qua nhưng hiểu là một chuyện, trình bày lại được là một chuyện khác.
:-)
Ocean vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau CẢM ƠN bạn Ocean vì ĐỒNG Ý với ý kiến của bạn:
huongngoclan84 (06-19-2009)
Old 06-22-2009 Mã bài: 40990   #12
Ocean
Thành viên ChemVN

Ocean
 
Tham gia ngày: Apr 2009
Posts: 64
Thanks: 46
Thanked 54 Times in 31 Posts
Groans: 3
Groaned at 3 Times in 3 Posts
Rep Power: 23 Ocean will become famous soon enough
Default

Trích:
Nguyên văn bởi Ocean View Post
Có bạn nào là chuyên gia về HPLC Shimadzu - LC Solution không, cho mình hỏi chút. Khi khai báo các kênh bước sóng cho DAD thì chỉ hiện ra window với 4 kênh thôi, còn khi chọn Display Setting thì window hiện ra cho phép chọn đến 16 kênh bước sóng. Phải chọn Display Setting này thì khi chạy xong trong file dữ liệu mới hiển thị số liệu ứng với từng kênh đã chọn, nếu không thì không có gì cả. Như vậy 2 thông số này có gì khác nhau? Và có thông số nào là thừa không? Ý mình là 2 thông số này ứng với các mục đích gì?
Nhân tiện cho mình hỏi về HPLC Hitachi. Khi chạy xong file dữ liệu, mình lỡ 'Integration off' tất cả các peaks mà không biết làm sao để hiển thị lại peak trong file dữ liệu, mình không tìm thấy chức năng 'Insert peak' trong 'Integration tool'. Nhân tiện cho mình hỏi, làm thế nào để phần chỉnh sửa peak của mình chỉ ảnh hưởng đến file dữ liệu đó thôi, không ảnh hưởng đến phương pháp và các file dữ liệu có cùng phương pháp với file đó?
Cái khổ của mình là quen chạy HPLC của Shimadzu với chương trình LC Solution, giờ chạy EZChrom Elite của máy Hitachi thì thấy ... ít có cái tương đồng quá, dù cùng là phần mềm cho HPLC.
Cho mình xin lỗi là đã đặt câu hỏi không rõ ràng, mình viết lại rõ dưới đây, bạn nào biết chỉ giáo giúp nhé:
1. Máy HPLC Shimadzu, phần mềm điều khiển LC solution, khi cài đặt phương pháp có phần D/A output ở thẻ DAD, nhấp chọn nút "D/A output" này thì hiện ra 4 kênh bước sóng, nhưng khi khai báo ở đây, mà không đổi bước sóng ở phần "Display setting" thì khi chạy xong, peak thu được không tương ứng với bước sóng đã khai báo ở D/A output". Như vậy "Display setting" đóng vai trò chủ chốt (có tới 16 kênh), có đúng không? và chức năng của D/A output là gì?
2. Cũng máy Shimadzu và phần mềm trên, khi vào Postrun để xử lý peak thì nhận thấy rằng, nếu cắt 1 số peak ở liền sau peak chính thì Area của peak chính tăng một chút, nếu cắt 1 số peak ở liền trước peak chính thì Area của peak chính giảm một chút. Các bạn có thể giải thích giúp mình được không? Theo mình hiểu thì Area của peak chính phải không bị ảnh hưởng mới đúng chứ.
3. Về máy Hitachi thì câu hỏi của mình hơi ngố, xin thông cảm, giờ mình đã biết cách xử lý peak rồi. Có điều thế này, sau khi xử lý peak xong, phải chọn report thì chương trình mới cho ra peak table, khác với Shimadzu là hiện peak table ngay tại thời điểm analyse peak. Làm mình thấy thật bất tiện khi mình cần copy peak table ra file excel để tính toán. Có bạn nào rành về EZChrom Elite, biết cách hiện peak table ngay tại thời điểm phân tích peak thì chỉ cho mình với.

Cám ơn các bạn rất nhiều.
Ocean vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 06-25-2009 Mã bài: 41153   #13
NGUYEN HOANG NAM
Thành viên ChemVN

Nothing
 
Tham gia ngày: Jun 2009
Tuổi: 39
Posts: 5
Thanks: 2
Thanked 2 Times in 2 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 0 NGUYEN HOANG NAM is an unknown quantity at this point
Send a message via Skype™ to NGUYEN HOANG NAM
Default

Về cơ bản là bạn đúng, nhưng giải thích sâu thì phải hiểu thêm về cơ chế hoạt động của diod bán dẫn .Đối với UV VIS chỉ cần so sánh cường độ của tia UV phát ra trước và sau khi qua cuvet thi có thể xây dựng được peak, còn Diod array thì sẽ có nguyên cả một dãi ánh sáng qua cuvet ví dụ từ 200 - 400 nm và bên kia cuvet là dãy diod bán dẫn, mỗi diod nhạy với mỗi bước sóng nhất định (bước sóng kích thích), khi dược chiếu sáng ở bước sóng kích thích thì diod đó sẽ cho dòng điện qua, tùy theo cường độ của bước sóng kích thích, mà dòng điện đi qua sẽ lớn hay nhỏ, dựa trên nguyên lý này ta sẽ thu được phổ đồ của dãi phổ mà ta đã cài đặt cho detector. DAD chẳng qua là nâng cấp của UV mà thôi.

thay đổi nội dung bởi: NGUYEN HOANG NAM, ngày 06-25-2009 lúc 10:30 PM.
NGUYEN HOANG NAM vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau CẢM ƠN bạn NGUYEN HOANG NAM vì ĐỒNG Ý với ý kiến của bạn:
huongngoclan84 (06-26-2009)
Những thành viên sau THAN PHIỀN với ý kiến của bạn NGUYEN HOANG NAM:
vuphuongthuy (04-21-2010)
Old 04-21-2010 Mã bài: 58072   #14
vuphuongthuy
Thành viên ChemVN

 
Tham gia ngày: Mar 2010
Tuổi: 38
Posts: 2
Thanks: 3
Thanked 0 Times in 0 Posts
Groans: 1
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 0 vuphuongthuy is an unknown quantity at this point
Default

Các bạn ơi , fluoresence detector cũng quan trọng vậy thì khác gì với 2 loại trên bạn nao giải thích cho mình về cơ chế của nó với. Ưu nhược điểm, đối tượng của 3 loại detector này là gì?,
Cảm ơn nhìu.

thay đổi nội dung bởi: vuphuongthuy, ngày 04-21-2010 lúc 11:14 PM.
vuphuongthuy vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
  Gởi Ðề Tài Mới Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts
vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở

Múi giờ GMT. Hiện tại là 12:29 AM.